KUO LUNG

Cập nhật: 19/11/2018 10:24:09 CH

VSICO PIONEER

Cập nhật: 19/11/2018 6:30:17 CH

HAIAN TIME

Cập nhật: 18/11/2018 7:20:36 CH

HAIAN BELL

Cập nhật: 18/11/2018 10:52:15 SA

Tin tức & sự kiện

Hướng ra biển lớn

Ngày cập nhật: 28-06-2018 16:24 (Đã xem 245 lần)

 

Là quốc gia có bờ biển dài hơn 3.000km, nằm trên đường hàng hải quốc tế nhộn nhịp bậc nhất; Việt Nam có nhiều cảng biển sâu thuận lợi phát triển hàng hải, hàng không, du lịch biển… Tuy nhiên, để phát huy lợi thế đó cũng không dễ dàng.

 

 

Tiềm năng lớn chưa khai thác đúng tầm

Với chiều dài bờ biển 3.260km, 1 triệu km2 vùng biển kinh tế đặc quyền rộng gấp 3 lần diện tích đất liền, có vị trí địa chính trị hết sức quan trọng với hơn 3.000 hòn đảo; cả nước có 28 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương có biển (trong đó có 10 tỉnh và thành phố có hải đảo, quần đảo) với tổng diện tích 208.560km2 chiếm 41% diện tích cả nước và 41,2 triệu dân chiếm gần một nửa dân số Việt Nam.

Cho dù chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước là rất rõ ràng, song tới nay ưu thế về biển vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Quy mô kinh tế biển của Việt Nam hiện mới chỉ đạt khoảng hơn 10 tỷ USD, trong khi sản lượng kinh tế biển của thế giới ước 1.300 tỷ USD; trong đó, Nhật Bản là 468 tỷ USD, Hàn Quốc là 33 tỷ USD.

Theo ước tính, quy mô kinh tế (GDP) biển và vùng ven biển Việt Nam bình quân đạt khoảng 47- 48% GDP cả nước, trong đó GDP của kinh tế “thuần biển” mới đạt khoảng 20-22% tổng GDP cả nước.

Trong các ngành kinh tế biển, đóng góp của các ngành kinh tế diễn ra trên biển chiếm tới 98%, chủ yếu là khai thác dầu khí, hải sản, hàng hải, du lịch biển. Các ngành kinh tế có liên quan trực tiếp tới khai thác biển như chế biến dầu khí, chế biến thủy hải sản, đóng và sửa chữa tàu biển, thông tin liên lạc… bước đầu phát triển, nhưng hiện tại quy mô mới chiếm khoảng 2% kinh tế biển và 0,4% tổng GDP cả nước. Cơ sở hạ tầng các vùng biển, ven biển và hải đảo tuy đã được quan tâm đầu tư mới nhưng còn yếu kém.

Hệ thống cảng biển nhỏ bé, manh mún, mạng lưới tàu thuyền, trang thiết bị nhìn chung còn lạc hậu và chưa đồng bộ nên hiệu quả thấp. Các chỉ tiêu hàng hoá thông qua cảng trên đầu người chỉ bằng 1/140 của Singapore, 1/7 của Malaysia và 1/5 của Thái Lan.

Theo giới chuyên gia, tới nay phần lớn ngư dân vẫn đang khai thác biển theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, manh mún. Doanh nghiệp cũng đang “mạnh ai nấy làm” khiến cho các vùng biển trên cả nước bị “băm nát”. Đặc biệt, môi trường biển chưa được quan tâm đúng mức, khiến mức độ ô nhiễm đã trở nên nặng nề…

Những bất cập đó đang thực sự trở thành mối đe dọa lớn cho sự phát triển bền vững của kinh tế biển nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung.

 

Tận dụng và phát triển kinh tế biển bền vững

Xuất khẩu thủy hải sản vẫn là thế mạnh của Việt Nam, từ lâu đã trở thành một mũi nhọn của nền kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, cũng chỉ bởi cách khai thác tự phát, nhỏ lẻ, không hợp lý, bất chấp cả những tác động xấu đến tài nguyên biển của một bộ phận ngư dân vùng biển, đã làm phương hại đến chữ tín của cả ngành thủy sản nước nhà.

Câu chuyện các doanh nghiệp thủy sản bị Liên minh châu Âu “thổi còi” rút “thẻ vàng” cho việc khai thác đánh bắt thủy hải sản thiếu trách nhiệm (IUU) diễn ra thời gian qua là một minh chứng rõ nét cho điều này.

Mặc dù việc rút thẻ vàng của EU đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến ngành thủy sản Việt Nam, đó là sự sụt giảm về kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tấm thẻ vàng của EU lại tạo ra những động lực mới để các DN thủy sản Việt Nam có cách khai thác, đánh bắt thủy sản có trách nhiệm hơn.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam- phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep), trên thực tế, bản thân các doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam cũng thừa nhận, những phương pháp khai thác hải sản  trước đây đều có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn tài nguyên biển của nước nhà.

Bởi vậy, tấm thẻ vàng được coi là thách thức đối với ngành thủy sản Việt Nam song cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sửa mình, thay đổi phương thức hoạt động, hướng tới khai thác tài nguyên biển một cách hợp lý, khai thác có trách nhiệm nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên biển.

“Sự khai thác có trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành thủy sản cũng  là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nền kinh tế biển Việt Nam”- ông Nam nhấn mạnh.

Nhiều người cho rằng, kinh tế biển không chỉ đơn thuần là đánh bắt hải sản, vận tải biển, du lịch biển mà đã mở rộng sang lĩnh vực khai thác tài nguyên biển, năng lượng biển, bảo vệ và cân bằng môi trường sinh thái biển, phòng chống thiên tai, giảm nhẹ tác động biến đổi khí hậu do hiệu ứng nhà kính. Do đó, nhà quản lý cần sớm nghiên cứu, phát hiện các lợi thế so sánh, phát huy thế mạnh của đất nước trong phát triển kinh tế biển.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở  rộng tại Canada diễn ra trung tuần tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho vấn đề này.

Phát biểu tại Hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Việt Nam coi phát triển mạnh mẽ kinh tế biển đi đôi với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển là định hướng chiến lược phát triển với quan điểm là không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, khuyến khích năng lượng sạch, các dự án tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, kiên quyết chống xả thải gây ô nhiễm để có các vùng biển xanh, khỏe mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, mục tiêu gìn giữ đại dương xanh, môi trường sinh tồn của nhân loại chỉ có được khi hòa bình, ổn định và hợp tác lan tỏa trên các vùng biển.

Khu vực Biển Đông – Đông Nam Á, nơi hàng năm lưu thông 50% lượng hàng hóa vận chuyển đường biển của toàn cầu, phải là vùng biển hòa bình, an toàn.

“Việt Nam hoan nghênh G7 ủng hộ lập trường chung của ASEAN về việc cần phải bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, không quân sự hóa, không có hành động đơn phương làm xói mòn lòng tin, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sơ tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, thúc đẩy sớm đạt được COC thực chất và có hiệu lực”- Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện chủ đề của Hội nghị G7 hôm nay về ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển để chúng ta cùng nhau hướng tới đại dương xanh, hành tinh xanh, hòa bình, ổn định và cùng phát triển thịnh vượng.

Báo Đại đoàn kết

Bài viết khác

ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI
  • SITC-DINHVU
  • vsico
  • msc
  • oocl
  • apl
  • yangming
  • benline
  • shinotrans