ZHONG LIAN HAI XIA

Cập nhật: 18/10/2018 8:24:49 SA

VSICO PIONEER

Cập nhật: 18/10/2018 1:06:24 CH

PROMOTE

Cập nhật: 17/10/2018 4:12:05 SA

MIYUNHE

Cập nhật: 16/10/2018 9:16:01 SA

Tin tức & sự kiện

Định hướng gì cho những mỏ vàng cảng biển

Ngày cập nhật: 15-08-2018 14:32 (Đã xem 151 lần)

 

Với mục tiêu đến năm 2020, hệ thống cảng biển thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ đảm nhận khoảng 30% sản lượng hàng hóa thông qua cảng của cả nước và duy trì giữ vai trò là các cảng nòng cốt tại các khu vực Bắc, Trung, Nam.

Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc tiếp tục cải tạo cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ bốc xếp, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khai thác cảng đối với các cảng hiện có thì việc đầu tư xây dựng mới và cơ cấu lại các cảng nước sâu là quyết định sống còn đối với hoạt động khai thác cảng biển của Tổng công ty.

 

 

Định hướng quan hệ sở hữu

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện đang kinh doanh trên 3 lĩnh vực ngành nghề chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Các lĩnh vực kinh doanh này liên kết hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Việc phát triển hệ thống cảng biển sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển đội tàu vận tải biển đặc biệt là các tàu chuyên dụng, tàu container nhằm cung cấp dịch vụ trọn gói, phát triển chuỗi cung ứng logistics, tạo lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định trong chiến lược phát triển tổng thể của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

So với 2 lĩnh vực kinh doanh còn lại của Tổng công ty là vận tải biển và dịch vụ hàng hải, khai thác cảng biển có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển bền vững hơn, quy mô hơn, từ đó hình thành những trung tâm thương mại hàng hải lớn, phục vụ cho thị trường trong nước và khu vực. Với mô hình hiện nay, mặc dù Tổng công ty không trực tiếp khai thác cảng nhưng Công ty mẹ – Tổng công ty đang nắm giữ cổ phần chi phối (trên 50%) đối với nhiều cảng tại khu vực trọng yếu trên cả nước. Cảng biển là đầu mối vận tải hết sức quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia và được xác định là một trong những mũi nhọn của kinh tế biển. Các cảng do Công ty mẹ – Tổng công ty nắm giữ đều nằm ở vị trí chiến lược và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế vùng tại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Do vậy, việc duy trì, củng cố và phát triển hệ thống cảng biển của Tổng công ty là một trong những chiến lược hướng tới mục tiêu ổn định hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ tạo sự phát triển bền vững đến năm 2020. Định hướng đến năm 2030, Tổng công ty với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo của Nhà nước trong lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải của Việt Nam.

 

Định hướng đầu tư xây dựng

Đầu tư xây dựng 02 bến cảng container tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện- thành phố Hải Phòng), có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 8.000 teus do Công ty cổ phần CảngHải Phòng làm chủ đầu tư. Tổng công ty và Cảng Hải Phòng đặt mục tiêu bắt đầu triển khai xây dựng trong giai đoạn 2018-2020 và đưa vào khai thác sau năm 2020 nhằm giảm tải cho khu vực nội đô thành phố Hải Phòng.

Đẩy mạnh quá trình hợp tác đầu tư bến cảng ngũ cốc chuyên dụng tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), hợp tác đầu tư và khai thác trung tâm logistics khoảng 250ha đối diện khu bến cảng ngũ cốc để tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, lưu kho, chế biến và phân phối ngũ cốc phục vụ nhu cầu khu vực.

Hợp tác với các đối tác để đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp nhằm phục vụ cho việc di dời cảng Hoàng Diệu – Hải Phòng.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đầu tư xây dựng 630m cầu của Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ.

Nâng cao năng lực và cơ cấu lại các cảng liên doanh tại Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đủ năng lực để có thể đảm nhận vai trò trung chuyển container quốc tế, phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030.

Đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (giai đoạn khởi động), quy mô 02 bến, có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 100.000 DWT giảm tải, 50.000 DWT đủ tải do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Tổng công ty và Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành nghiên cứu và triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian từ năm 2017-2024 và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 hoặc 2024.

Nghiên cứu các hình thức đầu tư ra nước ngoài thông qua đầu tư vốn hoặc liên doanh, liên kết trong khai thác cảng.

 

Định hướng kinh doanh khai thác

Miền Bắc: Nâng cao vai trò và vị thế của Cảng Hải Phòng để luôn dẫn đầu thị phần khai thác cảng khu vực phía Bắc cả về hàng rời và hàng container. Phát triển Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) xứng tầm cảng cửa ngõ quốc tế.

Miền Trung: Phát triển Cảng Đà Nẵng thành cảng chủ lực trong việc khai thác hàng container, hàng rời và hành khách, đầu mối giao thương chính của hành lang kinh tế Đông – Tây. Cảng Nghệ Tĩnh là đầu mối phát triển kinh tế Bắc Miền Trung và Nam Lào.

Miền Nam: Hoàn thiện đưa vào khai thác Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước giai đoạn 2 phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển đã được phê duyệt. Tập trung nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh, khai thác các cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Cảng CMIT, Cảng SSIT và Cảng SP-PSA).

Miền Tây Nam Bộ: Phát triển Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, Cảng Cần Thơ phục vụ lưu thông hàng hóa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi luồng Quan Chánh Bố được hoàn thiện.

Xác định thị trường mục tiêu: Phát triển kinh tế khai thác cảng biển tại những vùng kinh tế trọng điểm như Đông Bắc Bộ, Bắc, Trung và Nam Trung Bộ, Đông và Tây Nam Bộ; các khu kinh tế, công nghiệp ven biển và cảng trung chuyển quốc tế.

Phát triển đồng bộ, đủ năng lực cạnh tranh đối với các loại hình dịch vụ hỗ trợ khai thác cảng biển. Hình thành chuỗi cung ứng khép kín vận tải – cảng biển – dịch vụ hàng hải tại ba miền Bắc – Trung – Nam.

Hình thành hệ thống các cảng biển có mô hình quản lý hiện đại, tiên tiến trong toàn Tổng công ty, củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh của các cảng biển hiện có để giữ vững thị phần cũng như tận dụng tối đa công suất cầu bến, trang thiết bị khai thác nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả khai thác.

Bài viết khác

ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI
  • SITC-DINHVU
  • vsico
  • msc
  • oocl
  • apl
  • yangming
  • benline
  • shinotrans